MEDICAL NEWS

Cập nhật thông tin y dược hằng ngày

Mỹ phát minh dung dịch cứu người khi ngừng thở

Posted by Tin Tức Y Dược trên Tháng Bảy 5, 2012


Với khả năng tạo ra khí oxy trong máu, các hạt chứa oxy của bệnh viện Nhi khoa Boston có thể cứu hàng chục triệu sinh mạng mỗi năm.

Tờ Science Daily của Mỹ cho biết một nhóm chuyên gia nghiên cứu thuộc bệnh viện Nhi khoa Boston của nước này đã phát minh loại dung dịch có khả năng tạo ra khí oxy trong máu ngay sau khi hệ hô hấp ngừng hoạt động.

 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành “giam giữ” các phân tử khí oxy trong màng lipid, một hợp chất béo quan trọng để tạo ra cái mà họ gọi là “hạt oxy.”

Lipid là thành phần chính của màng tế bào và có khả năng dự trữ năng lượng để cung cấp cho cơ thể. Chúng gồm những chất béo như dầu ăn, mỡ động vật.

Mỗi “hạt oxy” có đường kính 4 micromet. Chúng nằm lơ lửng trong dung dịch lipid để bác sỹ, nhân viên cứu hộ mang theo dễ dàng trong những trường hợp cấp cứu.

Nếu nạn nhân ngừng thở, nhân viên y tế sẽ bơm dung dịch lipid vào cơ thể họ. Dung dịch sẽ tạo ra lượng oxy đủ lớn để nạn nhân tiếp tục sống trong khoảng thời gian từ 15 tới 30 sau khi họ ngừng thở.

Trong khoảng thời gian này, bác sỹ có thể thực hiện những biện pháp cần thiết để cứu nạn nhân mà không lo sợ nạn nhân bị đau tim hoặc bị tổn thương ở não./.

Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=424536#ixzz1zk2Y569d
http://www.xaluan.com/

Mời Quý bạn gửi phản hồi